12 நடுவுநிலைமை
குறள்களுக்குக் குறள்வடிவில் கருத்து
12. நடுவுநிலைமை!
குறள் 111:
தகுதி யெனவொன்று நன்றே பகுதியாற்
பாற்பட் டொழுகப் பெறினென்றார் அய்யன்!
ஒருதலைச் சார்பின்றி நீதி வழங்கும்
நடுநிலையே வாழ்வின் அறம்.
குறள் 112:
செப்பம் உடையவன் ஆக்கஞ் சிதைவின்றி
எச்சத்திற் கேமாப் புடைத்தென்றார் வள்ளுவர்!
எப்போதும் நீதிமானின் செல்வம் தலைமுறையை
வற்றாமல் காக்கும் உணர்.
குறள் 113:
நன்றே தரினும் நடுவிகந்தாம் ஆக்கத்தை
அன்றே யொழிய விடலென்றார் வள்ளுவர்!
என்றும் நடுநிலையை விட்டால் வளம்சேரும்
என்றால் வளம்தவிர்த்தல் நன்று.
குறள் 114:
தக்கார் தகவிலர் என்ப தவரவர்
எச்சத்தாற் காணப் படுமென்றார் வள்ளுவர்!
கெட்டவரா? நல்லவரா? சென்றபின் எஞ்சிநிற்கும்
நற்புகழும் மாப்பழியும் சான்று.
குறள் 115:
கேடும் பெருக்கமும் இல்லல்ல நெஞ்சத்துக்
கோடாமை சான்றோர்க் கணியென்றார் வள்ளுவர்!
வாழ்வதும் தாழ்வதும் வாழ்வின் இயல்பாகும்!
கோடாமை சான்றோக் கழகு.
குறள் 116:
கெடுவல்யான் என்ப தறிகதன் நெஞ்சம்
நடுவொரீஇ அல்ல செயினென்றார் அய்யன்!
நடுநிலை விட்டுப் பிறழ்வதே இங்கே
கெடுதிக்(கு) அறிகுறி யாம்.
குறள் 117:
கெடுவாக வையா துலகம் நடுவாக
நன்றிக்கண் தங்கியான் தாழ்வென்றார் அய்யன்!
நடுநிலைப் பண்பாளர் தாழ்வினை என்றும்
கெடுதியாகப் பார்க்கா( து) உலகு.
குறள் 118:
சமன்செய்து சீர்தூக்குங் கோல்போல் அமைந்தொருபாற்
கோடாமை சான்றோர்க் கணயைன்றார் அய்யன்!
துலாக்கோலைப் போல நடுநிலை போற்றல்
உலகிலே சான்றோர் சிறப்பு.
குறள் 119:
சொற்கோட்டம் இல்லது செப்பம் ஒருதலையா
உட்கோட்டம் இன்மை பெறினென்றார் வள்ளுவர்!
உள்ளம் ஒருபக்கம் சாயாமல் நீதியைக் காப்பதே
நல்லோர் நடுநிலை யாம்.
குறள் 120:
வாணிகம் செய்வார்க்கு வாணிகம் பேணிப்
பிறவும் தமபோல் செயினென்றார் வள்ளுவர்.
நுகர்வோர்போல் எண்ணி வணிகத்தைச் செய்தல்
வணிகநெறி யாகும் உணர்.
0 Comments:
Post a Comment
<< Home